Home » » เส้นทางชีวิต เจ้าสาวบัลลังก์ทอง จากสามัญชน สู่ราชวงศ์บรูไน

เส้นทางชีวิต เจ้าสาวบัลลังก์ทอง จากสามัญชน สู่ราชวงศ์บรูไน

เส้นทางชีวิต ดายังกู ราอับ อาตูล อดาวิยาห์ เป็งงิรัน ฮาจิ โบลเกียห์  เจ้าสาวบัลลังก์ทอง เจ้าหญิงผู้ทรงสิริโฉม จากสามัญชน สู่ราชวงศ์บรูไน 


ภายหลังจาก สำนักข่าวทั่วโลกได้เผยแพร่ภาพพิธีอภิเษกสมรสสุดยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ที่เกิดขึ้นในราชวงศ์บรูไน ระหว่าง เจ้าชายอับดุล มาลิก พระชนม์ 31 พรรษา พระราชโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไนดารุสซาลาม กับ น.ส. ดายังกู ราอับ อาตูล อดาวิยาห์ เป็งงิรัน ฮาจิ โบลเกียห์ หญิงสาวสามัญชน ที่ในอดีตประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบข้อมูลและผู้เชี่ยวชาญด้านไอที วัย 22 ปี ที่พระราชวังนูรูล อิมาน ในกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน เมืองหลวงของประเทศบรูไน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน

โดยในพระราชพิธียิ่งใหญ่อลังการ สวยงาม ข้าวของเครื่องใช้ในพิธีสีทองเหลืองอร่าม ขณะที่เครื่องทรงของเจ้าชายอับดุล มาลิก และเจ้าสาว ก็เป็นสีทอง ประดับประดาด้วยทองคำ และเพชรนิลจินดา ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและสมาชิกราชวงศ์ต่างชาติที่ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาวกว่า 5,000 คน ซึ่งพระราชพิธีอภิเษก กินเวลายาวนานกว่า 11 วัน


พร้อมกันนี้หลายๆท่านอาจจะอยากทราบว่า สตรีสามัญชน ที่ย่างก้าวเข้าสู่ ‘ราชวงศ์บรูไน’ ที่มีสิริโฉมงดงาม นอกจากความสวย สง่างามภายนอกแล้ว ทรงมีพระปรีชาสามารถ และเคยเป็นถึง นักกอรีอะห์ หรือ นักอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งนักอ่านกอรี จะเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องอย่างมากในประเทศของชาวมุสลิม ทั้งยังเป็นผู้ประกวดที่เข้ารอบสุดท้าย ในเวทีมุสลิมมะห์เวิลด์ หรือ มิสมุสลิม (World Muslimah) เมื่อปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย อีกด้วย ซึ่งเวทีดังกล่าวจะมาจากทั่วโลก ผู้ที่เข้าประกวดจะต้องเป็นหญิงมุสลิมที่เคร่งครัด เป็นแบบอย่างที่ดี และแสดงให้คณะกรรมการเห็นว่า พวกเธอมีวิธีสร้างสมดุลระหว่างจิตวิญญาณกับโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความทันสมัยอย่างไร ผู้ชนะจะได้เป็นผู้หญิงต้นแบบของหญิงสาวชาวมุสลิมทั่วโลก


กระนั้น เจ้าหญิงองค์ใหม่วัยแรกรุ่น เคร่งครัดกันการศึกษาศาสนาอย่างจริงจัง เธอตั้งมั่นอยู่บนศีลธรรม เธอมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางสังคม ที่โดดเด่นทางด้านศาสนาเป็นหลัก เธอเป็นนักคว้ารางวัลตัวยง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างการเรียนในระดับมัธยม ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนใหญ่เธอจะสามารถคว้ารางวัลมาได้เสมอ เธอมีบทบาทอย่างมากในกิจกรรมการกุศล ที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของสตรีชาวมุสลิมโดยเฉพาะ พร้อมทั้งรณรงค์ให้สตรีชาวมุสลิมปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ความสามารถ และ การอุทิศตนเพื่อสังคม เข้าตากรรมการ ก้าวเข้าสู่รอบสุดท้ายของเวทีการประกวด ‘มิสมุสลิม’ ในที่สุด เธอได้รับการกล่าวขานว่าว่ามีอุปนิสัย สุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน และปฏิสัมพันธ์กับผู้คนทุกระดับ เธอชื่นชอบการเล่นกีฬาและฟันดนตรี ด้วยคุณสมบัติอันพรั่งพร้อม เธอจึงเป็นแรงบรรดาลใจในการก้าวสู่ความสำเร็จ ของผู้หญิงทั้งประเทศ



ที่มา: Mthai