Home » , » สุโขทัยจัดงาน "แห่ช้างบวชนาค" ของชาวไทยพวน

สุโขทัยจัดงาน "แห่ช้างบวชนาค" ของชาวไทยพวน

นายฐานุพงศ์ เจริญสุระภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เดินทางเป็นประธานในงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ณ.วัดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย อันนับเป็นกิจกรรมแรกของงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2558 ของจังหวัดสุโขทัย ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบบรรยากาศงานบุญประเพณีอันยิ่งใหญ่ของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานานกว่า 171 ปี



 ทั้งนี้ ชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธถึง 99 % ได้จัดงานพิธีบรรพชาอุปสมบทบุตรหลานของตนโดยมีการแห่นาคด้วยขบวนช้างจนเป็นประเพณีสืบทอดกันมานับแต่บรรพบุรุษจวบจนกระทั่งปัจจุบันตามคติความเชื่อในเรื่องพระเวชสันดรชาดกและคำสอนในพระพุทธศาสนา

โดยการบรรพชาอุปสมบทของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวนั้นจะมีการแห่นาคด้วยขบวนช้างหรือให้นาคขี่คอช้างเข้าพิธีอุปสมบทนั่นเอง อีกทั้งนาคจะแต่งตัวสวยงามด้วยผ้านุ่งกำมะหยี่สีสันสดใส แต่งหน้าทาตาด้วยความสวยงาม สวมใส่แว่นสีดำอันหมายถึงเป็นผู้มืดเพราะยังไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยรวมทั้งมีเครื่องประดับเครื่องบูชาอยู่บนหลังช้างอีกด้วย
ขณะเดียวกันขบวนแห่นาคบนหลังช้างอันยาวเหยียดตื่นตาตื่นใจจะเห็นได้ว่ามีชาวบ้านจำนวนมากที่มีศรัทธาร่วมแรงร่วมใจกันเดินร่วมขบวนเป็นจำนวนมากสะท้อนให้เห็นภาพความสามัคคีของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวทั้งชายหญิงที่แต่งตัวพื้นบ้านมาสนุกสนานรื่นเริงในงานบุญประเพณีของชุมชนตนเองโดยในปีนี้มีนาคและเณรมาร่วมขบวนแห่บนหลังช้างเพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท 18 รูป แห่นาคนั่งบนหลังช้างทั้งสิ้น 18 เชือก รวมทั้งบรรยากาศของงานที่สนุกสนานรื่นเริงในช่วงขบวนแห่ช้างบวชนาค


ขณะเดียวกันประชาชนได้ออกมาละเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันบ้างแล้วสำหรับสถานที่จัดงานของอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยในวันที่ 8 เมษายน 2558 จะมีพิธีอุปสมบทนาคและเณรทุกรูปที่ร่วมขบวนแห่ช้างของช่วงบ่ายวันนี้ ณ วัดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย สถานที่จัดงาน